19/6/15

Dịu dàng hoa sữa trắng - tản văn Võ Văn Tuyền

“Hà Nội tháng ba vẫn ngọt dịu hương đưa
Lối nhỏ anh về dịu dàng hoa sữa trắng
Mùa vẫn chờ sao em hoài xa vắng
Để mãi thương thầm một cánh trắng hoa bay…”
(Khuyết danh)
Hoa sữa rơi khẽ trong lòng người ngủ quên miền kí ức về tình yêu, về đời người, về sự thuần khiết của một thời tuổi trẻ mộng mơ. Ánh đèn đường vàng chiếu dài dáng ai đang góp nhặt kỉ niệm nơi gốc hoa sữa già trên mặt đường nhựa  xanh xám. Những viên sỏi bên tối bên sáng ngả bóng dài, chen chúc nhau hướng về phía ánh đèn, dòng người, và cả những chùm hoa sữa tỏa hương dịu dàng mơn trớn tâm hồn của những cặp tình nhân nhạy cảm đã chọn loài hoa ấy mà ấp ủ những buổi hẹn hò yêu đương.
Đường phố về khuya yên ả hẳn. Dòng người tấp nập mới đó mà nay đã thưa dần nhường chỗ cho không gian hoa sữa khoe hương sắc. Càng về đêm hương hoa sữa càng đậm đà, ngọt sắc, dường như đó là dấu hiệu của sự lan tỏa có ý đồ  tìm kiếm những tâm hồn đồng điệu. Có một vài người tản bộ trên một quãng đường vắng trong đêm tối tịch mịch, mỗi người mỗi tâm trạng nhưng riêng có chung niềm xúc cảm dào dạt với hoa sữa - hít cho căng đầy lồng ngực cái mùi hương ngai ngái phả vào không khí hanh hao. Hương hoa sữa đậm đà chứ không dịu nhẹ như nhiều loài hoa khác. Một mùi hương đặc biệt và sâu lắng là thế, nhưng mỗi người lại có một cảm thức về hương riêng. Có những người rất cuồng say với hương thơm của hoa sữa mà chỉ cần nó vô tình thoảng qua chạm nhẹ đến cánh mũi cũng làm ai đó chếnh choáng chết lặng, nhưng cũng có nhiều người không ưa cái loài hoa trắng trĩu cả cây, mà hương thơm thì nồng nặc cả lối đi về. Riêng tôi, luôn dành một cảm tình  tràn trề về loài hoa này trong cả những giấc ngủ mà hoa sữa hàng loạt lã chã xoay nghiêng treo mình trong gió, rơi trắng một góc trời.
Hoa sữa, một loài hoa thanh cao, thuần khiết. Một chùm hoa có nhiều bông hoa xếp liền kề nhau với vô số cánh hoa nhỏ li ti  trắng muốt. Chỉ cần một cơn gió nhẹ lướt qua cũng đủ làm cho những cánh hoa mỏng manh ấy buông mình xuống như tuyết. Chắc rằng mắt ai đó sẽ nghĩ Hà Nội có tuyết rơi cả trong những ngày tháng ba rộn ràng sắc nắng chớm hạ.
Lời bài hát mượt mà  từ một quán cà phê trong con hẻm nhỏ vang ra, ca từ dịu nhẹ mà gợi nhớ cả một trời hương sắc hoa sữa xưa: “Hoa sữa thôi rơi. Em bên tôi một chiều tan lớp…”. Bất giác lúc này bỗng thèm mùi hương quen thuộc ấy đến cồn cào, cảm giác tỉ tê râm ran khắp da thịt. Một thời sinh viên đã qua nhưng vẫn lưu luyến mãi có những hôm vì thích hoa sữa quá mà bỏ cả học để đi lang thang trên đường 2 tháng 4 của thành phố biển Nha Trang để ngắm nhìn hai hàng hoa sữa song song choáng ngợp lối đi bởi màu hoa trắng muốt, từng chùm, từng chùm tròn trịa nũng nịu đáng yêu. Dưới cái nắng chói chang ngập đầy  trên từng chùm hoa sữa, nhìn cảnh ấy mới thấy hết loài hoa ấy lung linh rực rỡ khoe sắc âm thầm, dâng hiến với vạn vật thiên nhiên sự đặc biệt của mình. Mỗi loài hoa trong thiên nhiên đều có màu sắc và mùi hương riêng. Cũng vì thế mà thiên nhiên phong phú về  hương thơm mà cũng rất đỗi đa dạng về sắc màu. Dẫu rằng thiên nhiên giàu có như thế nào, dù thời gian có qua đi qua bao mùa nắng mưa, thì riêng hương hoa sữa không thể nào thiếu trong tâm trí những con người đã từng sống với nó. Bởi sắc màu tinh khiết của hoa như cô gái mới dậy thì vẫn cứ chùng chiềng vấn vương dùng dằng đi ở với những ai đó còn trĩu đọng hoài niệm. Hoài niệm về cái ngày hoa cỏ cũng muốn vấn vít vào nhau, cái ngày những cô cậu sinh viên chúng tôi  xúng xính trong bộ quần áo cử nhân cầm tay nhau trong giây phút biết phải chia ly mà bùi ngùi luyến nhớ, cái ngày mà hoa sữa khoe sắc tỏa hương cuối mùa để nhường cho phượng vĩ đỏ thắm nơi góc sân trường, và cũng là cái ngày có một người đã đặt trên vạt áo cử nhân của tôi một chùm hoa sữa còn tươi mới như thể đầu mùa, rồi chúng tôi nhìn vào nhau say đắm mà mắt người ấy bỗng dưng ngấn lệ…Hương hoa sữa như bủa vây dòng nhớ miên man, khát khao  khắc khoải, hình bóng người tặng chùm hoa sữa cũng dần nhòe nhoẹt nơi từng giọt nước mắt ngắn dài thổn thức của một cậu sinh viên tuổi mới đôi mươi vẫn nuối tiếc, trân trọng, cất giữ tình yêu đầu đời.

VÕ VĂN TUYỀN


2 nhận xét:

  1. Mình thích cái cách miêu tả tinh tế trong bài viết của bạn. Chúc bạn sẽ đạt nhiều thành công trên con đường viết văn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn nhận xét của Kiều Nguyễn nhé!

    Trả lờiXóa