1/12/23

Viếp tiếp những dòng xanh - Vĩnh Thông

Cuối năm 2011, xuất phát từ phong trào sáng tác văn thơ trong Trường Trung học phổ thông Bình Mỹ (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), một nhóm sáng tác trẻ đã định hình. Nhằm tạo điều kiện phát huy các hoạt động sáng tác của các bạn trẻ, ngày 16/2/2012, Ban vận động Câu lạc bộ Văn Thơ THPT Bình Mỹ ra đời. (Về sau, ngày này trở thành ngày kỷ niệm thành lập Bút nhóm Nắng Thủy Tinh).

CLB Văn Thơ THPT Bình Mỹ hình thành từ niềm đam mê sáng tác của các học sinh thời điểm đó. Tuy vậy, nó cũng là sự kế thừa và tiếp nối từ các hoạt động sáng tác văn thơ trong học đường mà những thế hệ đi trước đã đặt nền móng. Trong đó, hai tác giả Trương Chí Hùng (sinh năm 1985) và Hoài Phương (sinh năm 1991) là cựu học sinh của nhà trường đã cầm bút từ thời cắp sách và có những tác phẩm có chất lượng.

Theo định hướng, Câu lạc bộ Văn Thơ THPT Bình Mỹ là diễn đàn dành cho các bạn trẻ yêu thích văn thơ có môi trường sáng tạo, giao lưu và giới thiệu tác phẩm. Đây là môi trường văn hóa lành mạnh và bổ ích, với mục tiêu tìm kiếm và khuyến khích những năng khiếu văn thơ trẻ, phấn đấu sáng tạo những tác phẩm có giá trị, góp phần giúp các bạn trẻ hoàn thiện tâm hồn, tình cảm, lối sống và nhân cách tốt đẹp.

Qua thời gian ngắn, các hoạt động sáng tác và giao lưu của các thành viên khá sôi nổi. Nhiều thành viên có tác phẩm được đăng tải trên các báo và tạp chí trong tỉnh và khu vực như Áo trắng, Thất Sơn, Cần Thơ, Hậu Giang, Văn nghệ Châu Đốc, Văn nghệ Châu Phú… và các website văn học nghệ thuật. Có lẽ không quá lời khi nói rằng, các thành viên liên tục có tác phẩm xuất hiện trên báo chí là thành quả mà không có nhiều bút nhóm làm được.

Nhìn chung, chất lượng tác phẩm của các thành viên dần nâng cao. Những sáng tác của các bạn trẻ xoay quanh những đề tài về cuộc sống, tình yêu, quê hương, tuổi trẻ, bạn bè, mái trường… khá phong phú. Một số tác phẩm đã phần nào có giá trị nhất định về tư tưởng và nghệ thuật, không chỉ phản ánh tâm tư của người viết, mà còn thể hiện những sắc thái riêng trong từng ngòi bút.

Các thành viên CLB Văn Thơ THPT Bình Mỹ được tham gia các hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật huyện Châu Phú và Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang nhằm học tập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, tìm nguồn cảm hứng sáng tác… Đặc biệt, chúng tôi được sự quan tâm và giúp đỡ của các thế hệ cầm bút đàn anh như nhà thơ Trịnh Bửu Hoài, nhà thơ Thảo Vi, nhạc sĩ Phan Võ Hoàng Nam…

Ngày 31/3/2012, các thành viên CLB Văn Thơ THPT Bình Mỹ tổ chức chuyến tham quan thực tế thị trấn Mỹ Luông và cù lao Giêng (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Tại đây, các thành viên được sự tiếp đón chân tình của nhóm sáng tác trẻ ở thị trấn Mỹ Luông mà vai trò tích cực là Lê Quang Trạng (sinh năm 1996, bấy giờ là học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm ở Mỹ Luông, hiện nay là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam). Chuyến giao lưu đã để lại trong mỗi người những kỷ niệm đẹp khó quên.

 

-o0o-

 

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, CLB chưa thể thành lập chính thức như dự kiến ban đầu. Năm 2013, với điều kiện hoạt động thay đổi, CLB Văn Thơ THPT Bình Mỹ trở thành Bút nhóm Nắng Thủy Tinh. Với sự giúp đỡ của Ban chủ nhiệm Diễn đàn văn học nghệ thuật Bông Tràm và theo đề nghị của bút nhóm, Bút nhóm Nắng Thủy Tinh chính thức là diễn đàn văn học trẻ của Bông Tràm. 

Từ năm 2012, CLB Văn Thơ THPT Bình Mỹ đã “mượn” Nắng Thủy Tinh làm tên nội san của CLB. Đây là tên bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Do đó, sau khi thay đổi mô hình hoạt đông, các thành viên đã lựa chọn Nắng Thủy Tinh làm tên bút nhóm.

Từ đây, vượt ra ngoài phạm vi trường học, Bút nhóm Nắng Thủy Tinh được sự ủng hộ và tham gia từ nhiều bạn viết trẻ, đón nhận thêm nhiều gương mặt mới đến từ các vùng miền trong cả nước. Trong đó, một số cây bút trẻ có ít nhiều thành tích trên con đường văn chương như Phan Nam, Võ Văn Tuyền, Nguyễn Khánh Tuyết Vy, Phan Trung Trực… Theo thời gian, chất lượng tác phẩm của các thành viên bút nhóm nâng lên rõ rệt, được đăng tải thường xuyên trên các báo, tạp chí, website văn học nghệ thuật và in chung trong các tuyển tập văn thơ nhiều tác giả.

Bút nhóm đã thực hiện 2 số nội san Nắng Thủy Tinh vào mùa hè năm 2012 (số 1) và mùa xuân năm 2015 (số 2). Mỗi quyển dày 48 trang, khổ 14,5 x 20,5 cm. Ấn phẩm có nội dung phong phú, trình bày trang nhã, được sự đón nhận và khích lệ của các bạn trẻ và các cây bút tiền bối. Nói về nội san Nắng Thủy Tinh, nhà thơ Trần Minh Tạo (Đồng Tháp) từng nhận xét:

“Có thể nói, nội san Nắng Thủy Tinh có phần bìa trang nhã, duyên dáng vì đạt được ít nhiều tính chuyên nghiệp về mặt hình ảnh cùng màu sắc. Về phần nội dung, bài vở, có đủ thể loại văn, thơ, nghiên cứu - lý luận - phê bình và giới thiệu chân dung tác giả do khá nhiều cây bút hợp thành. Tuy là nội san văn thơ của một bút nhóm tọa lạc tại một huyện ngoại vi của tỉnh An Giang, chỉ “nhằm kết nối những học sinh có niềm đam mê văn chương và khích lệ sáng tác” (theo Lời ngỏ Nắng Thủy Tinh số 1) nhưng Nắng Thủy Tinh đã tụ hội được nhiều cảm xúc và suy tư khá sâu lắng và nghiêm túc trước bầu trời hiện thực vây quanh.”

Ngoài ra, để giới thiệu tác phẩm của các thành viên và các bạn viết gần xa, Bút nhóm Nắng Thủy Tinh thực hiện trang tin điện tử, thường xuyên đăng tải các sáng tác rất phong phú, được nhiều bạn đọc quan tâm. Trên trang này, bút nhóm đã tổ chức một số hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào sáng tác gồm: Cuộc thi Thơ trẻ 2014 (dành cho các cây bút không chuyên dưới 30 tuổi trên cả nước), Cuộc thi Văn Thơ mùa xuân 2016 (dành cho thành viên bút nhóm), Giải thưởng Sáng tác trẻ 2014 - 2015 (dành thành viên bút nhóm)…

Qua quá trình hoạt động và những thành quả đã đạt được, Bút nhóm Nắng Thủy Tinh đã thực sự trở thành một sân chơi thiết thực và bổ ích, góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh cho thanh niên, giúp các bạn trẻ xây dựng hoàn thiện bản thân, nuôi dưỡng tình yêu cuộc sống, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp…

 

-o0o-

 

Theo dòng chảy thời gian, các thành viên Bút nhóm Nắng Thủy Tinh đã rời xa ghế nhà trường, bước ra cuộc đời khắc nghiệt với nhiều ngã rẽ khác nhau. Một số người vẫn tiếp tục theo đuổi con đường văn chương và gặt hái được những thành tựu đáng tự hào, một số khác đã từ bỏ ngòi bút vì nặng gánh mưu sinh. Vài năm trở lại đây, gần như bút nhóm không còn có những sinh hoạt chung. Dẫu vậy, Bút nhóm Nắng Thủy Tinh vẫn luôn là một trong những ký ức rất đẹp đẽ của thời thanh xuân mà ai cũng luyến lưu.

Từ khi còn đi học, các thành viên bút nhóm đã ấp ủ ước mơ xuất bản tuyển tập tác phẩm. Song, ở lứa tuổi học trò, chúng tôi chưa có đủ khả năng về kinh phí để thực hiện. Giờ đây, khi bước qua tuổi trưởng thành và có cuộc sống ổn định, chúng tôi mong muốn hoàn thành ước nguyện của thời áo trắng. Vậy là, Giấc mơ sợi tóc bay ra đời.

Khi lần giở từng tác phẩm, chúng tôi như sống lại một thời mộng mơ cùng những vần thơ, câu chuyện. Những trang viết như vừa lạ lại vừa quen, lạ vì nó đã bụi thời gian che phủ bao nhiêu năm, quen vì nó từng gắn bó với những ngày tháng hồn nhiên bên sân trường của các cô cậu học trò nhỏ. Và có lẽ, không khỏi bất ngờ khi ngày đó những người bạn của mình lại có thể viết ra những tác phẩm như thế. 

Những trang viết của lứa tuổi hồn nhiên, chắc hẳn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý bản thảo, nhóm thực hiện đã cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất việc biên tập, nhằm giữ lại những góc nhìn, nghĩ suy, câu chữ, cách thể hiện… của những người bạn. Bởi, đối với mỗi thành viên bút nhóm, những trang viết ấy đã trở thành một phần của tuổi trẻ mà chúng tôi từng sống. Do đó, quyển sách này có thể chất lượng chưa cao lắm, nhưng lại là nơi lưu giữ kỷ niệm của chúng tôi.  

Bên cạnh tác phẩm của các thành viên bút nhóm, quyển sách còn giới thiệu tác phẩm của một số gương mặt không phải là thành viên, nhưng là học sinh Trường THPT Bình Mỹ có tham gia sáng tác và cộng tác cùng trang tin điện tử của bút nhóm. Điều đó nhằm thấy được một chiều dài phát triển với sự kết nối giữa các thế hệ và có tính kế thừa.

Năm tháng trôi qua với bao biến động, Bút nhóm Nắng Thủy Tinh nói chung và các thành viên nói riêng cũng cuốn vào vòng xoáy đó. Để tác phẩm của bạn bè không ngủ vùi trong tàn tro quá khứ, Giấc mơ sợi tóc bay là một cách níu giữ trước sự tàn phá của thời gian. Chúng tôi kỳ vọng rằng, Bút nhóm Nắng Thủy Tinh có thể tiếp nối “đời sống” của mình dưới một hình thức khác là trên trang giấy, và đặc biệt là trong hoài niệm của những con người đã một thời gắn bó. 

 

VĨNH THÔNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét