29/5/15

Những mùa phượng đi qua - tùy bút Võ Văn Tuyền

Hạ đến khiến lòng người nôn nao khó tả. Những lá thư viết vội trong ngăn bàn, những chữ kí dày đặc trên tà áo trắng tinh, cánh hoa phượng ngả màu in hình rõ rệt trên trang vở trắng còn thơm mùi giấy mới. Hạ vương vấn chùng chiềng nơi góc lớp, thổn thức trong suy nghĩ, rơi rớt đỏ cả trời phượng vĩ trên từng bài thi. Từng trang lưu bút bỗng dài thêm. Ai cũng muốn viết, muốn nói thật nhiều để lưu giữ hoài niệm, để rồi những dòng tâm sự cứ dàn trải lê thê nỗi niềm. Bên góc trái, dưới những dòng chữ kí tên nguệch ngoạc là cánh phượng ép chặt ngay ngắn ăm ắp cảm tình.
Tháng Tư là tháng của mùa thi và cũng là mùa để những chú ve đong đưa trong điệu nhạc của nắng hè gay gắt. Tiếng kêu inh ỏi vang động cả một góc sân trường đổ nắng vàng soi rõ. Tiếng ve cùng hoa phượng đỏ cứ ngập ngừng, bồi hồi trong hơi thở chia tay bạn bè, sự quyến luyến thầy cô, thao thức tiếng trống trường vang lên vài tiếng ngắn khô khan trong lễ bế giảng. Nhìn mắt ai cũng đỏ hoe đượm buồn, thân thương, mến nhớ. Làm sao quên được những buổi học tiếng thầy vang vọng truyền cảm trong từng bài giảng khiến chúng em đến nao lòng. Những câu thơ chắp nối, lời giảng bài chen lẫn đạo đời dễ hiểu mà rất đỗi triết lí sâu xa. Rồi những lần cùng thầy cô vui đùa trong hội trại, để sau những ngày vui tiếng thầy bỗng khản đặc bởi phải quản lí tụi học trò tinh nghịch mà xa nhau thì cứ thương thương nhớ nhớ.
Năm tháng qua đi. Thầy cô ngày càng già đi, ngược lại chúng em lớn khôn từng ngày trên từng bài học thầy giảng. Quy luật tre già măng mọc chẳng có gì lạ lùng mà sao nghe nhoi nhói trong tim, cảm giác bồi hồi chiếm lấy tâm hồn thơ trẻ. Kiến thức thầy cô truyền đạt là vô hạn, tình thương thầy cô dành cho như hạt ngọc quí cần có bàn tay chân thành giữ gìn. Thời gian như con đò lênh đênh mặt nước. Sáng rồi lại đêm như vòng tuần hoàn chân lí muôn thưở bất diệt. Cũng từ đó bao thế hệ học trò đi qua, nhưng trong số đó có được mấy ai chợt nhìn lại thời dấu yêu học trò.
Không biết đã bao nhiêu mùa phượng nữa đã đi qua mà lòng người học trò cũ cứ nhìn chùm phượng đỏ mà ngẩn ngơ kiếm tìm kí ức. Màu thời học sinh đỏ rực từng chùm từng chùm phượng vĩ  đùa giỡn sắc nắng vàng ươm. Thuở học trò ùa về rõ mồn một, có lúc đứt quãng một quãng trời chia tay choáng ngợp bóng phượng. Tiếng ve cũng nỗi niềm thương nhớ cùng cánh phượng trống vắng ngẩn ngơ. Trống trường im lìm lùi sau hàng phượng vĩ. Ghế đá hoang vắng, cánh phượng đỏ rơi bên thềm hiên buồn bã như cố lượm nhặt những mùa hè đã qua.

VÕ VĂN TUYỀN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét