9/9/14

Nắng Sài Gòn - tạp bút Nguyễn Khánh Tuyết Vy

Xưa nay, vùng đất Sài Gòn được mệnh danh là “Hòn ngọc viễn đông” bởi thành phố hoa lệ này nổi tiếng với những con đường đẹp và danh lam thắng cảnh, nổi tiếng với nếp sống vui tươi, nhộn nhịp. Nhưng Sài Gòn trong ký ức nó, đẹp nhất ở một góc phố nhỏ, đẹp như nắng vàng nơi ấy đã đi vào kỉ niệm của nó, nhẹ nhàng như… tơ.
   Nắng đã trở thành người bạn quen thuộc với nó tự bao giờ, theo gót nó mỗi khi đến lớp, về nhà. Làn nắng sớm ấm áp chảy trên vai, nắng trưa gắt khiến chân nó rát bỏng, nắng chiều thật oi khiến giọt mồ hôi đầm đìa trên má. Nắng – đằng nào cũng khiến nó thấy khó chịu, nó ghét nắng, sợ nắng.
   Cũng phải thôi! Bởi nắng làm da nó sạm, nắng làm tóc nó cháy vài sợi nâu. Thế là mỗi lần bước ra nắng nó đều đội một chiếc mũ rộng vành. Ghét nắng thế, nhưng trong nắng nó vẫn cười thật tươi.
   Buổi trưa oi ả, băng qua con đường dài phía trước, nó hì hục chạy đến lớp. Sau lưng nó bỗng có tiếng gọi của nhỏ bạn cùng lớp: “Vy ơi! Đợi tôi”. Nó vui vẻ đứng lại chờ nhỏ bạn đi cùng. Đi bên bạn, nó đi chậm rãi, quên mất nắng đang làm chân nó nóng. Nó vui, đã có một người bạn trò chuyện với nó, xua tan bớt mệt mỏi giữa trưa hè.
   Chiều tan học, trời vẫn còn nắng gắt, nó lại cùng bạn ôm cặp vừa đi vừa tâm sự. Hai đứa như quên nắng, tràng cười khúc khích vang lên nổ giòn theo nắng. Nắng đã vô tình nghe những ước mơ của nó – những ước mơ dậy lên trong tim thiếu nữ mười lăm đầy sức sống.
   Đã bao lần, nắng nghe được nỗi niềm thầm kín của nó và bạn: “Biết sau này có còn được bên nhau!”. Nỗi lo lắng đó vẫn thường thoáng qua tâm trí nó mỗi khi nó ngồi trò chuyễn bên bạn bè. Quả thật, điều gì khiến ta quá yêu quý lại khiến ta sợ  điều đó mất đi, không tồn tại nữa. Nó sợ xa bạn bè, xa mái trường tuổi thơ nên nó đã hiểu sâu sắc lắm hai chữ “tình bạn” đằm thắm đến dường nào!
   Rồi nó và những người bạn nó phải rời xa góc phố nhỏ – góc phố thân thương với biết bao buồn vui tuổi học trò.
   Riêng nắng Sài Gòn thì chẳng bao giờ rời xa nó, nắng vẫn trung thành với nó, ngày ngày theo nó đến lớp. Nhưng, sẽ không còn những tràng cười giòn giã, sẽ không còn những câu chuyện đùa vui, sẽ không còn những lời hò hẹn trong nắng, sẽ không còn, không còn nữa… Chỉ còn lại mình nó băng qua những con đường lớn, đi học dưới cái nắng khô khốc ban trưa.
   Người bạn cũ đã lâu chợt nhắn tin hỏi thăm nó, ký ức năm xưa như sống dậy. Ngồi dưới hiên nhà mát mẻ, nó bỗng thấy cái nắng chiều oi ả thuở nào về trước sân.
   Nắng Sài Gòn vẫn còn đấy như kỉ niệm còn mãi!

NGUYỄN KHÁNH TUYẾT VY 

2 nhận xét:

  1. Nắng Sài Gòn, một thời kỷ niệm. Đọc được bài tạp bút của Nguyễn Khánh Tuyết Vy lòng tôi chợt nhớ đến thời còn đi học. Thời sống mãi, bây giờ thì... chẳng còn nữa phải lăn lộn với đời. Nhớ lại thời đó buồn quá. Thân, Phạm Giang

    Trả lờiXóa
  2. Xin cảm ơn Phạm Giang đã đồng cảm cùng tôi!

    Trả lờiXóa