16/11/13

Nhỏ bốn mắt - truyện mini Nguyễn Ngọc Minh Thư

Dịu dàng mà xao xuyến và tinh nghịch của lứa tuổi thần tiên với bao rung động đầu đời. Nhưng bèo hợp rồi tan, biển người mênh mông biết bao giờ những cánh bèo sóng đôi ấy có dịp gặp gỡ lại nhau, để rồi tất cả đồng hòa thành những kỷ niệm đẹp đẽ, ngọt ngào, thoáng chút hoài vọng vấn vương nơi miền ký ức thẳm sâu. Những cảm xúc ấy, mời các bạn đến với gương mặt mới Nguyễn Ngọc Minh Thư và truyện mini Nhỏ bốn mắt
Tác giả sinh năm 1996, quê quán ở xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Bạn là học sinh Trường THPT Bình Mỹ, thành viên sáng lập Bút nhóm Nắng Thủy Tinh. Với tác phẩm này, Minh Thư đã khá chững chạc trong câu chữ, cấu tứ, gây thú vị trong những chi tiết mang đậm chất thơ ngây của những người trẻ vùng sông nước. Mặc dù vẫn còn đôi chỗ khiếm khuyết, song tin chắc Minh Thư sẽ còn vươn xa trong tương lai. 

* * *

Bước xuống bậc thềm trước sân nhà trong buổi sớm mùa hè mát mẻ, đôi mắt còn lơ mơ chưa tỉnh ngủ, bỗng ầm một cái, trước mắt nó là một nhỏ bốn mắt chạy xe đạp bị té vào hàng rào. Đôi mắt của nó mở to ra và nhìn chăm chăm vào nhỏ bốn mắt làm nhỏ sợ và vội vã dắt xe đi với cái gật đầu xin lỗi. Nó vẫn chưa định hồn được chuyện đang xảy ra trước mắt mình và con nhỏ nào lạ hoắc chạy vào xóm nó buổi sớm thế này. Đang đứng suy nghĩ thì tiếng gọi của mẹ làm nó giật cả mình: “Sao con chưa đi? Đứng đó nhìn ai à?” Nó dạ dạ vâng vâng rồi đi làm nhiệm vụ mẹ giao.
Tới đầu ngõ, nó gặp bà Hai cạnh bên nhà gọi lại bảo: “Con An nhà bà mới ở phố về hồi tối, lát nữa con qua nhà giúp bà trồng mấy cái cây sau vườn nghe con, cháu của bà nó thích trồng cây lắm!” Nó nhận lời bà Hai rồi đi, trong đầu nó vẫn suy nghĩ nhỏ bốn mắt hồi nãy là cháu của bà Hai mà lúc nhỏ nó đã gặp vài lần, nhưng càng lớn càng thấy lạ nên không nhớ. 
Trưa hôm ấy, cảm thấy oi bức, nó cầm cần câu và đi ra ngoài đồng. Khung cảnh ngoài đồng thật mát mẻ và yên tĩnh, chỉ nghe toàn tiếng chim, tiếng lá cây xào xạc và thỉnh thoảng là những tiếng của côn trùng kêu. Đang ngồi mê mẩn thì thấy cần câu nhúc nhích, nó vừa chuẩn bị lấy cần câu lên xem thì phía sau có tiếng bước chân của ai đó, làm con cá dưới cần câu của nó chạy thoát. Định quay lại xem ai “phá đám” thì một cái vỗ tay vang lên bên tai nó. Thì ra là nhỏ bốn mắt hồi sáng! Nhỏ giật đầu chào và ngồi cạnh bên nó, rồi nhỏ tự giới thiệu là An, học lớp 11, mới ở phố về, rất thích ngắm cảnh yên tĩnh ngoài đồng. Rồi nó cũng giới thiệu về bản thân mình với những câu nói cộc lốc mang đậm chất “đặc trưng” của mấy thằng con trai. Nhỏ cảm thấy hình như nó rất ít nói và cười, nên nhỏ kể đủ thứ chuyện trên đời để làm cho nó nói cười nhiều hơn. Dần dần rồi nó cũng cởi mở hơn, thỉnh thoảng cười cười hé lộ cái răng khểnh thì nhỏ bốn mắt lại càng thấy nó dễ thương hơn…
Chiều về, chợt nhớ ra lời hứa giúp bà Hai trồng cây, nó vội vã bật dậy và chạy vào nhà bà, nhỏ cũng chạy đi theo nó. Về tới nhà, nó lấy đồ nghề  ra giúp bà trồng mấy cái cây. Bà Hai rất quý nó vì nó rất giỏi các công việc nhà và thường hay ra giúp bà. Nhỏ cũng ra giúp nó, nó thì đào xới đất còn nhỏ thì xách nước tưới. Cả ba người nói đủ thứ chuyện trên trời dưới đất, tiếng cười đùa vang dội cả khu vườn, làm cho không khí trưa hè nhộn nhịp, vui vẻ hơn thường ngày. Lâu lâu, nó cứ nhìn nhỏ và cười một mình, có điều gì làm nó vui hơn mọi ngày vậy nhỉ? Nó được gọi là lạnh lùng nhất xóm mà! Thật là một chuyện lạ!
Rồi tình cảm thân thiết giữa nó và nhỏ càng 
nhiều, nhưng hai tháng hè trôi qua thật mau, cũng đã tới ngày nhỏ về phố rồi, nhỏ đi rồi khoảng hè năm sau mới về nữa. Nghe tin đó nó thấy buồn lắm vì nhỏ bốn mắt không biết đã trở thành bạn thân thiết của nó từ bao giờ. Giờ nhỏ đi rồi, có chuyện gì nó biết tâm sự với ai đây? Nó buồn lắm nhưng không biết làm gì.
Nhỏ đi đã lâu rồi, hễ có lúc nào rảnh thì nó lại ra đồng ngồi câu cá, ngắm cảnh, rồi về giúp bà Hai trồng cây, tưới cây… Mấy cái cây lúc nó và nhỏ trồng đã lớn hơn nhiều. Giờ đây, hễ có chuyện gì vui hay buồn, nó chỉ còn biết tâm sự với bà. 
Như thường lệ, cũng buổi trưa hôm ấy, nó cũng ngồi câu cá và ngắm cảnh, chợt có bàn tay đặt vào vai nó. Nó giật mình quay lại… là nhỏ bốn mắt!

NGUYỄN NGỌC MINH THƯ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét