13/9/15

Tuyển tập văn thơ trẻ An Giang "Thoang thoảng heo may"

"Thoang thoảng heo may" là tuyển tập thơ - văn thứ 2 của các cây bút trẻ An Giang trong 4 năm qua. 
Năm 2011, Phân hội Văn học in hai quyển "Đóa hoa thủy tinh" - truyện ngắn trẻ An Giang và "Mùa yêu" - thơ trẻ An Giang, tập hợp cũng hơn 40 cây bút trẻ trong tỉnh, hai tuyển tập được dư luận đánh giá cao, đặc biệt là truyện ngắn chắc hơn thơ.
Tuyển tập "Thoang thoảng heo may" nằm trong bộ ba tác phẩm chào mừng Đại hội lần thứ VI của Phân hội Văn học An Giang nên tiêu chuẩn tuyển chọn đầu tiên phải là hội viên và dưới 35 tuổi.
Chính vì thế, tuyển tập đành "để lại" gần 10 cây bút trẻ chưa phải là hội viên, nhưng có tác phẩm rất chắc và hoàn toàn đứng được trong tuyển tập. Rất đáng tiếc, đành hẹn sau đại hội sẽ tiếp tục phát triển hội viên...
Lần in này, văn và thơ gộp chung lại thành một tuyển trên dưới gần 300 trang khổ 13 x 19 cm. Nhận định chung là trong thời gian qua, lực lượng sáng tác trẻ An Giang lại mạnh về thơ hơn là truyện. Trong bốn năm đã in bốn tập thơ đầu tay của các cây bút trẻ An Giang, trong đó có hai tác phẩm đoạt giải Tác giả trẻ của Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và nhiều bạn trẻ mới xuất hiện, có tác phẩm đứng được trên Văn nghệ, Văn nghệ quân đội và nhiều báo chí trong cả nước. Có thể nói, thơ trẻ An Giang đã có những thay đổi... còn thay đổi như thế nào thì thời gian sẽ trả lời.
So với thơ thì văn xuôi dường như dậm chân tại chỗ, trong tuyển tập lần này có vài cây bút mới, nhưng viết không lạ, kết cấu, đề tài còn giản đơn, chưa có những chi tiết neo lại trong lòng người đọc. Mình vẫn biết các bạn viết đang rất cố gắng thay đổi, dù sao thì sự cải cách văn xuôi bao giờ cũng đi sau thơ. Phía trước là những con đường, và đi đường nào là phụ thuộc vào bạn viết, dù có chọn đi đường nào thì không bao giờ quên chất bôi trơn, đó là phải đọc, đọc thật nhiều...
Nhìn vào lực lượng trẻ An Giang hiện giờ, phải thành thật mà nói, là một lực lượng mạnh về số lượng và chất lượng tác phẩm. Vẫn lạc quan tin rằng, 5 - 10 năm nữa, những cây bút trẻ này sẽ có người trỗi dậy thành tác giả.
Tin tưởng vẫn tin tưởng, lý thuyết vẫn lý thuyết, vấn đế còn lại là, trong cái dòng chảy đó, bạn không bơi để nổi lên, ắc hẳn bạn sẽ chìm. Vậy, mỗi người viết trẻ là nhân tố quyết định sự nổi hay chìm đó.

 TRẦN SANG

1 nhận xét:

  1. Chúc mừng các tác giả trẻ, xem bài viết mới thấy nhận định của tác giả về con đường văn chương của người trẻ rất xác đáng... riêng bên văn và truyện thì quả thật là khó nhằn, híc

    Trả lờiXóa