24/9/13

Tuổi học trò - tản văn Phan Kim Loan

Phan Kim Loan sinh năm 1996, quê quán ở xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Bạn là học sinh Trường THPT Bình Mỹ, thành viên sáng lập Bút nhóm Nắng Thủy Tinh. Bạn đã có một số tác phẩm thơ và tùy bút được giới thiệu trên các tập san Văn nghệ Châu Đốc, Văn nghệ Châu Phú...

* * *

“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” - câu nói mà mọi người thường vẫn nói, một câu nói rất hay, rất đúng! Tuổi học trò là cái tuổi có nhiều điều để nói, là cái tuổi đầy ấp ủ, mộng mơ và đẹp nhất của đời người. Đây còn là giai đoạn đang phát triển của con người và giai đoạn này được ví như “thang đo độ PH” từ nhạt đến đậm dần.
Ban đầu cái “thang đo độ PH” ấy còn nhạt mờ với những suy nghĩ trẻ con, cũng như bạn bè khi mới quen nên sẽ có người thích, kẻ ghét, đó là điều khó tránh khỏi. Bước thêm bước hai, “thang PH” đậm dần thêm, đó cũng là lúc bạn bè đã thân thiết, đoàn kết với nhau. Thậm chí, rất thân đến mức đối xử tốt với nhau, rất đoàn kết đến mức cùng nhau ăn chơi quậy phá (cũng vừa thôi nhá!).
Thân nhau lâu ngày, tình cảm tăng dần, thế là bước tiếp bước ba… bàn đến chuyện tình cảm của các cô cậu đang tập tành yêu đương như người lớn, muốn trải nghiệm cái gọi là “tập yêu” và “thử yêu”. Tình cảm của lứa tuổi học sinh có thể nói là trong sáng, hồn nhiên và tốt đẹp. Tình cảm phát sinh ở lứa tuổi này gần giống như gia vị cho món ăn học tập thêm phần đậm đà tinh thần hơn, nếu thiếu nó thì món ăn học tập sẽ có phần nhạt nhẽo.
Bước cuối cùng của bậc “thang PH” là bước bốn: “Không có bữa tiệc nào không tàn” - không có chuyện tình nào không kết thúc! Và rồi đến một lúc nào đó sẽ có hai chữ “chia tay” xuất hiện trong “từ điển tình yêu” của các cô cậu dùng bút, tin nhắn điện thoại, email hoặc chính miệng mình thêm vào. Tuy rất buồn và có thể rất tuyệt vọng, nhưng cái cũ không đi thì cái mới sẽ không đến. Cũng như trái đất quay quanh mặt trời tuy cùng một quỹ đạo, nhưng mỗi lần quay là một lần thay đổi. Sau khi chia tay, chúng ta vẫn có thể làm bạn, vậy là đã trở lại như trước rồi!
Tuổi học trò là vậy đó! Đi một vòng tròn mười hai năm rồi cũng kết thúc tại nơi bắt đầu thôi. Thế nên hãy trân trọng những gì mình có và hãy tận hưởng những điều chỉ ở lứa tuổi đó mới có được.

PHAN KIM LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét